PHÁT BIỂU KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY
TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT
SỐ 29-NQ/TW CỦA BCHTW ĐẢNG (KHÓA XI)
-----
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và quý vị đại biểu,
Kính thưa quý thầy, cô giáo,
Cùng toàn thể Hội nghị!
Sau một buổi làm việc khẩn trương, Hội nghị tổng kết tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã hoàn thành chương trình đề ra.
Qua nghe báo cáo trọng tâm cùng các ý kiến tham luận tại Hội nghị, có thể khẳng định: Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, lĩnh vực giáo dục - đào tạo của tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả khá tích cực và toàn diện. Đến nay, mạng lưới giáo dục phát triển rộng khắp với đủ các bậc học, từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, đến giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, giáo dục nghề nghiệp được quan tâm, tạo điều kiện phát triển về số lượng và chất lượng, từng bước tiệm cận hướng đến cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đào tạo lao động đã chuyển hướng gắn với nhu cầu xã hội. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục ổn định và không ngừng nâng cao; học sinh tốt nghiệp các cấp hàng năm đều đạt tỷ lệ cao. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục tăng cả về số lượng và chất lượng, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm tốt về hoạt động ngoại khóa, giáo dục đạo đức lối sống, hướng nghiệp, trải nghiệm sáng tạo.
Có được thành quả trên, trước hết bắt nguồn từ truyền thống hiếu học của dân tộc; sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, của mỗi gia đình và toàn xã hội; sự tận tâm, tận tụy, cống hiến, huy sinh của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; sự ổn định về an ninh chính trị cùng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh trong thời gian qua.
Điều này minh chứng rõ nét qua kết quả điều tra dư luận xã hội trực tuyến về “Công tác đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn tỉnh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện. Theo đó, hơn 93,35% trong tổng số 12.096 người trả lời đã nhận định chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện nay đạt mức khá trở lên.
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương thành tích những nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là, các thầy, cô giáo và cán bộ, công chức, người làm giáo dục, đào tạo tỉnh nhà trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác giáo dục, đào tạo của tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế, khó khăn, đó là: Công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại một số địa phương còn hạn chế, nhất là quản lý các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình, quản lý dạy thêm, học thêm chưa đúng quy định; chất lượng giáo dục mũi nhọn còn thấp, chất lượng giáo dục của học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chưa cao.
Việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn còn bị động, lúng túng. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia còn thấp, trong đó, cấp THPT mới có 05/29 trường đạt chuẩn quốc gia trường THPT toàn tỉnh. Đầu tư tài chính từ ngân sách nhà nước cho công tác GDĐT còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên, giảng viên chưa nhanh nhay, bắt nhịp được yêu cầu của việc đổi mới giáo dục đào tạo. Công tác xã hội hóa giáo dục đào tạo và dạy nghề còn chậm, hiệu quả thấp và chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh.
Thưa toàn thể Hội nghị!
Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra cho lĩnh vực giáo dục đào tạo nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là: phấn đấu trở thành trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên về đào tạo nguồn nhân chất lượng cao. Nghị quyết cũng yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề; củng cố và nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Xây dựng và phát triển toàn diện con người Khánh Hòa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII cũng đề ra, đến năm 2025 tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 65,57%, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 85%; tỷ lệ có bằng cấp, chứng chỉ đạt 31%.
Với khối lượng công việc lớn như vậy, trong khi thời gian để triển khai thực hiện không còn nhiều, cùng với áp lực, kỳ vọng của xã hội đối với hiệu quả giáo dục đào tạo là rất nặng nề. Chính vì vậy, trên cơ sở phát huy những thành tích đã đạt được, song song với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Báo cáo, tôi đề nghị các địa phương, đơn vị cũng như mỗi cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, mỗi thầy, cô giáo quan tâm, tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:
Một là, các cấp ủy, địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác giáo dục, đào tạo. Trước mắt, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác giáo dục đào tạo và dạy nghề. Đồng thời, tiến hành rà soát, xác định và triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về giáo dục, đào tạo và dạy nghề mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.
Hai là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển giáo dục và đào tạo, theo phương châm“lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực”, từ trang bị kiến thức sang “phát triển, kiến tạo năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh”. Cùng với trang bị kiến thức văn hóa, cần quan tâm hơn nữa việc giáo dục ý chí, bản lĩnh đạo đức, kỹ năng sống; giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, của quê hương cho học sinh, sinh viên; khơi dậy niềm tự hào, tinh thần học tập, rèn luyện, khát vọng vươn lên; tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các nhà trường, cơ sở giáo dục. Thực hiện tốt việc phân cấp, phân quyền, nâng cao tính tự chủ trong hệ thống giáo dục, đi đôi với nâng cao trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhất là vai trò người đứng đầu. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Ba là, chuẩn bị tốt các điều kiện cho lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Nhất là, bố trí giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn theo quy định; thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giáo viên theo từng cấp học.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ nội dung chương trình, phương pháp dạy học, tích hợp kiến thức với các kỹ năng nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của người học, phù hợp với yêu cầu mới. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông phù hợp với kế hoạch phát triển đào tạo nghề nghiệp và nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề.
Bốn là, triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo gắn với thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, thực hiện việc rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo; phát triển quy mô, cơ cấu giáo dục hợp lý, đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đào tạo, thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo. Chú trọng đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học ở các cấp. Tăng cường đầu tư trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Năm là, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi, thu hút phát triển giáo dục đối với các trường đại học ngoài công lập, phân hiệu của các trường đại học lớn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường hợp tác đa dạng hóa liên kết đào tạo, thực hiện hiệu quả các chính sách đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.
Kính thưa toàn thể Hội nghị!
Với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và của toàn xã hội, tôi tin tưởng rằng công tác giáo dục đào tạo của tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, hướng tới xây dựng mỗi cơ sở giáo dục đều trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho bậc phụ huynh gửi gắm niềm tin giáo dục, ươm mầm và thắp sáng ước mơ cho lớp lớp thế hệ măng non.
Cuối cùng, xin kính chúc toàn thể quý vị đại biểu, các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết trong sự nghiệp trồng người và niềm tự hào khi được giao trọng trách làm “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Xin trân trọng cảm ơn!