Theo Quyết định số 2488/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 31/8/2018 tại địa chỉ www.hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn. Đây là một bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, với sự hình thành một đầu mối trực tuyến cung cấp cho các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước các thông tin, dịch vụ, tiện ích hành chính công một cách tập trung, chuyên nghiệp; giảm mạnh thời gian đăng ký, giải quyết hồ sơ. Đồng thời, hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu là tiền đề vững chắc để xây dựng thành công chính quyền điện tử.
Nhờ có Cổng thông tin Dịch vụ hành chính công trực tuyến tập trung, toàn bộ cơ quan hành chính tỉnh cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến tại một địa chỉ duy nhất. Đồng thời, toàn bộ cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đều tiếp nhận hồ sơ trực tuyến thông qua một Bộ phận một cửa trực tuyến, quản lý quá trình và hồ sơ thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, của tất cả các cơ quan, địa phương kể cả nộp trực tiếp và trực tuyến. Thông qua công tác phổ biến, tuyên truyền trên các kênh thông tin truyền thông, đặc biệt là internet và mạng xã hội, hoạt động của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đã tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng là người dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Cổng thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa
Tính đến hết ngày 30/6/2020, sau gần 02 năm đi vào hoạt động, đã có 1.000.728 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong đó, tổng số hồ trực tuyến được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm là 172.440 hồ sơ (đạt trên 17% tổng số hồ sơ tiếp nhận), riêng 6 tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận 52.032 hồ sơ trực tuyến (đạt 20,4% tổng số hồ sơ trực tuyến). Nếu tiếp tục duy trì tỉ lệ này đến hết năm 2020, tỉnh Khánh Hòa sẽ đạt được chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến mà Chính phủ đề ra. Trong số hồ sơ trực tuyến, lĩnh vực phát sinh hồ sơ nhiều nhất là hoạt động xúc tiến thương mại với 14.558 hồ sơ, tiếp đến là lĩnh vực thú y với 14.163 hồ sơ. Khách hàng trực tuyến nhiều nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh với tổng cộng 2.516 khách hàng và Hà Nội với 1.713 khách hàng. Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến đến hết ngày 30/6/2020 là 2.593 hồ sơ (cấp tỉnh 1.768 hồ sơ, cấp huyện 55 hồ sơ, cấp xã 770 hồ sơ) với tổng số tiền phí, lệ phí là 144.886.308 đồng.
Nhằm tăng cường tiện ích cho người dân và nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm đã triển khai kết nối với hệ thống thông tin bưu chính công ích, hoàn thiện cổng thanh toán trực tuyến và thiết lập kết nối các trung gian thanh toán gồm: VietinBank IPay, ViettelPay, ví điện tử MoMo, Ngân Lượng, Vietcombank, VNPTPAY. Phối hợp thiết lập các không gian kết nối cung cấp dịch vụ công trực tuyển dịch vụ điện, nước, các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, kho bạc nhà nước, công an, thuế, hải quan. Hiện nay, bên cạnh nhiều chức năng tiện ích được cung cấp, khách hàng còn có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin 1.751 thủ tục hành chính của toàn bộ 145 lĩnh vực, của cả 03 cấp hành chính địa phương và 02 dịch vụ cung cấp điện từ lưới điện trung áp của ngành điện lực.
Tích hợp giải pháp thanh toán trực tuyến nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp
Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa là một trong 17 tỉnh, thành phố trên cả nước đã hoàn thành việc kết nối tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia trên tất cả các nội dung yêu cầu (đăng nhập một lần, đồng bộ danh mục hồ sơ, đồng bộ trạng thái xử lý hồ sơ, thanh toán trực tuyến). Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến đã kết nối và đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết tất cả các thủ tục trực tuyến được kích hoạt trên cổng Dịch vụ công quốc gia.
Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong một thời gian ngắn, tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng thành công Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến với mô hình kiến trúc và giải pháp công nghệ tiên tiến, có đầy đủ chức năng, tiện ích hiện đại, tiện lợi để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Sau gần 02 năm đi vào hoạt động, bước đầu đã hiện thực hóa được mục tiêu giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính không cần phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước; giảm mạnh thời gian giải quyết, giảm đáng kể giấy tờ, chi phí đi lại, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; tăng tính minh bạch, công bằng trong quan hệ thủ tục với các cơ quan nhà nước tỉnh Khánh Hòa; từ đó hài lòng hơn đối với sự phục vụ của các cấp chính quyền tỉnh Khánh Hòa. Qua khảo sát Online thông qua email, tin nhắn SMS và trên trang thông tin điện tử trong tháng 6/2020, đã có 91,15% khách hàng tham gia khảo sát cho biết hài lòng với dịch vụ công trực tuyến do Trung tâm cung cấp.
Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước, nhất là trong điều kiện chuyến đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, tại Hội nghị sơ kết 02 năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Ban Điều hành Đề án thành lập Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh tiến hành đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp tục bổ sung các dịch vụ, tiện ích trực tuyến phục vụ khách hàng, đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia ngay sau khi có quyết định công bố. Tổ chức hệ thống cơ sở dữ liệu của tỉnh theo mô hình dữ liệu lớn (Big Data) và điện toán đám mây; tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng, phát triển các công cụ sử dụng AI để quản lý, điều hành và kiểm soát các quy trình cung cấp dịch vụ, quản trị hệ thống, tích hợp ISO điện tử. Song song với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để chuyển tải thông tin đầy đủ, cụ thể đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; có biện pháp hỗ trợ, khuyến khích sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bưu chính công ích ở toàn bộ cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng khảo sát ý kiến khách hàng để bô sung, phát triên thêm dịch vụ, tiện ích phục vụ Nhân dân.
Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục chung tay góp sức để Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa phục vụ tốt hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, cần tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả các chức năng, tiện ích cung cấp trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến; chủ động, tích cực truyền thông tại cơ quan, đơn vị, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích do Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa cung cấp để tiết kiệm thời gian và chi phí, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả giải quyết công việc; phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong việc tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn những vấn đề mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp còn vướng mắc. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị các đoàn thể, hội, hiệp hội, các đơn vị đối tác tiếp tục phối hợp thông tin, tuyên truyền về hoạt động, tiện ích của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển dịch vụ, đem lại lợi ích cho Nhân dân; đề nghị người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tích cực giao dịch trực tuyến khi có nhu cầu công việc, thủ tục hành chính để thụ hưởng đầy đủ những lợi ích mà dịch vụ công trực tuyến đem lại.
CTV Xuân Thỏa - VPTU