Ngày 01/9/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) và trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để triển khai Thông báo số 10-TB/VPTW, ngày 24/8/2021 của Văn phòng Trung ương Đảng kết luận của lãnh đạo chủ chốt về tình hình dịch bệnh và công tác triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà trong thời gian tới. Sau khi nghe Trưởng Ban Chỉ đạo báo cáo, ý kiến của các thành viên dự họp và ý kiến của các địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất kết luận:
1. Biểu dương, đánh giá cao sự đoàn kết, nỗ lực, tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Ban Chỉ đạo tỉnh, đặc biệt là lực lượng y, bác sĩ, quân đội, công an và đội ngũ cán bộ ở cơ sở, tình nguyện viên tuyến đầu đã chủ động, kịp thời thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh ghi nhận, cảm ơn sự phối hợp tích cực, trách nhiệm cao của các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, sự hỗ trợ kịp thời của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái và sự ủng hộ, chấp hành quy định của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
2. Việc thực hiện chủ trương mới về nới lỏng giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ
Từ ngày 25/8/2021 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất thực hiện chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội có lộ trình, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo mức độ nguy cơ đến từng thôn, tổ dân phố[1]; không áp dụng các biện pháp hành chính “giãn cách triệt để”, “ai ở đâu ở đó” đối với tất cả các vùng nguy cơ, kể cả tại “điểm nóng” dịch COVID-19 thành phố Nha Trang. Người dân ở “vùng xanh” đã được phép đi chợ theo phiếu, được đi làm với điều kiện có xác nhận âm tính với COVID-19; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị đã được đi làm bình thường; người dân ở “vùng vàng” được phép tập thể dục ngoài trời nội vùng, được đi chợ theo phiếu tại các điểm bán hàng do địa phương quy định... Các công trình xây dựng trọng điểm, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh (trừ các lĩnh vực bị cấm) tiếp tục được hoạt động với các điều kiện thuận lợi hơn, ngoài phương thức “2 điểm đến - 1 cung đường”, “3 tại chỗ”, còn cho phép “2 tại chỗ, 1 vùng xanh”. Việc chia nhỏ các vùng nguy cơ tới thôn, tổ dân phố đã tối ưu hóa nguồn lực phòng chống dịch; “vùng xanh”, “vùng vàng” chủ yếu dựa vào người dân, phát huy tối đa vai trò của tổ tự quản, tạo điều kiện tập trung lực lượng tăng cường cho “vùng đỏ”, “vùng cam”.
Chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trong điều kiện chưa có đủ vắc xin tiêm phủ tạo miễn dịch cộng đồng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cân nhắc kỹ lưỡng nhiều mặt, trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia y tế, đại diện cộng đồng doanh nghiệp và người dân, phân tích các yếu tố dịch tễ và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; được triển khai thận trọng theo lộ trình, bảo đảm từng bước nới lỏng giãn cách nhưng cũng không được để tình hình dịch bệnh phức tạp hơn. Đây là quyết định khó khăn, nhưng là việc cần làm để an dân, từng bước tháo gỡ khó khăn cho người dân, không để tình trạng “đứt gãy” chuỗi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sản xuất lớn và các công trình xây dựng trọng điểm.
Sau 1 tuần thực hiện chủ trương mới, đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã bước đầu có chuyển biến tích cực hơn. Số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm[2], nhiều địa phương đã qua nhiều ngày không có ca mắc trong cộng đồng (Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Trường Sa); việc triển khai các biện pháp xử lý ca nghi nhiễm trong cộng đồng quyết liệt, bài bản và hiệu quả hơn; đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn để nhân rộng trong thời gian tới, nhất là phương pháp “đánh nhanh, giải quyết nhanh”[3] khi cần tầm soát xét nghiệm diện rộng và “đánh chắc, tiến chắc”[4] khi xét nghiệm sàng lọc tại “vùng đỏ”; năng lực điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 được nâng lên[5]; công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 được triển khai tích cực[6]; đã nâng cao tiêu chí đánh giá “vùng xanh” để bảo đảm việc giữ “vùng xanh” bền vững hơn; công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, ban hành các gói hỗ trợ mới và kịp thời chỉ đạo giải quyết các trường hợp không đủ điều kiện hưởng chế độ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ; thiết lập, vận hành cơ sở riêng để thu dung, điều trị bệnh nhân F0, F1 là người nghiện ma túy và cơ sở trợ giúp xã hội dã chiến để nuôi dưỡng, chăm sóc người lang thang, cơ nhỡ; bố trí khu vực tiếp đón (ăn, nghỉ) cho người dân từ các tỉnh phía Nam về hoặc đi ngang qua tỉnh; thành lập tổ công tác giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, duy trì tốt hơn hoạt động sản xuất kinh doanh.
3. Các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau đợt giãn cách lần thứ 4 (sau ngày 08/9/2021)
3.1. Về nhận thức: Tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, đã xuất hiện nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2; tình hình dịch bệnh trong nước và tỉnh Khánh Hòa tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao, khó dự báo, có thể phải kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội. Việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội triệt để có tác dụng khi tiến hành tầm soát, cách ly F0 khỏi cộng đồng, nhưng nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, cần xác định phải “chung sống” với dịch bệnh COVID-19, phải có quan điểm và phương pháp ứng phó phù hợp với dịch bệnh COVID-19 trong điều kiện mới.
3.2. Về quan điểm: Tiếp tục thực hiện chủ trương áp dụng các biện pháp linh hoạt trong phòng chống dịch và nới lỏng giãn cách xã hội có lộ trình, theo mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố; không cứng nhắc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo cấp hành chính[7].
Việc nới lỏng giãn cách xã hội được thực hiện thận trọng, từng bước vững chắc, đi cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong điều kiện bình thường mới; đồng thời, phải luôn chủ động sẵn sàng áp dụng biện pháp phù hợp khi tình trạng dịch bệnh diễn biến xấu hơn.
3.3. Về phương pháp:
- Áp dụng nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình căn cứ vào tình trạng miễn dịch cộng đồng (tỷ lệ tiêm vắc xin và miễn dịch tự nhiên đối với người được chữa khỏi bệnh).
- Khi nới lỏng giãn cách xã hội cần tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng cho người dân để chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; đồng thời, chuẩn hóa quy trình, tập huấn, nâng cao năng lực của các cơ quan chức năng để ứng phó, giải quyết có hiệu quả trong mọi tình huống xảy ra.
3.4. Về biện pháp cụ thể, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh:
- Khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 triển khai sau đợt giãn cách lần thứ 4; trong đó, có quy định ưu tiên cho phép hoạt động trở lại đối với các trường hợp đã tiêm vắc xin.
- Xây dựng Cẩm nang phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Khánh Hòa; hoàn chỉnh các quy trình “đánh nhanh, giải quyết nhanh” đối với tầm soát diện rộng cộng đồng và “đánh chắc, tiến chắc” đối với sàng lọc F0 trong vùng đỏ để nhân rộng áp dụng trong toàn tỉnh.
- Hoàn thiện và triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh khi nới lõng giãn cách xã hội, bảo đảm tiến độ giải ngân các dự án, công trình sử dụng vốn đầu tư công.
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc điều trị để củng cố, tăng cường năng lực điều trị, giảm tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân mắc COVID-19; khẩn trương khảo sát, thành lập thêm 01 cơ sở mới để thu dung, tiếp nhận các trường hợp F0, F1 là người nghiện ma túy; thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người nghiện ma túy đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, các trường hợp lang thang, cơ nhỡ sau khi chuyển vào cơ sở lưu giữ tạm thời.
- Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ, ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch; nâng cao nhận thức, kỹ năng của người dân trong việc thực hiện 5K và các biện pháp bảo đảm an toàn đối với COVID-19.
4. Về việc triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
4.1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh:
- Duy trì ứng trực 24/24 Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên, đột xuất hoạt động của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện.
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn mình quản lý, lưu ý công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
- Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân theo quy định để sẵn sàng cho việc nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo hoàn thành việc tiêm 150.000 liều vắc xin Vero Cell (mũi 1) trước ngày 08/9/2021.
- Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố nắm tình hình địa bàn, tăng cường rà soát các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn mình quản lý và các đối tượng từ thành phố Nha Trang di chuyển tới; rà soát, thu dung người lang thang, cơ nhỡ, đưa vào cơ sở trợ giúp xã hội dã chiến để thực hiện các chính sách an sinh xã hội và phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Khẩn trương chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trang bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập để chuẩn bị cho năm học mới phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương.
- Tiếp tục quan tâm, kêu gọi phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; chỉ đạo khẩn trương chi trả chế độ, chính sách cho người lao động, người sử dụng lao động được hỗ trợ bổ sung theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện nhanh chóng, hiệu quả các chương trình cứu trợ của Trung tâm Cứu trợ COVID-19 các cấp.
- Chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng, Tỉnh đoàn tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật trong các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, bảo đảm an toàn phòng, chống COVID-19.
4.2. Đối với các huyện, thị xã, thành phố:
- Duy trì ứng trực 24/24 tại Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ của địa phương mình, chú ý việc quản lý chặt tại các chốt kiểm soát.
- Tranh thủ thời gian nghỉ lễ để chủ động triển khai xét nghiệm tầm soát cộng đồng và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Khẩn trương phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ các cấp kiểm tra việc thực hiện quy định phòng, chống dịch kết hợp thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu, các chốt kiểm soát, cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến trên địa bàn.
5. Yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận này.
Yêu cầu các đảng ủy khối trực thuộc tỉnh, các huyện, thị, thành ủy quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận này của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tới các chi bộ; đồng thời chỉ đạo các chi bộ ở cơ quan, đơn vị, thôn, tổ dân phố có chương trình, kế hoạch và triển khai các giải pháp trong phòng, chống COVID-19 ở địa bàn, cơ quan, đơn vị.
Trên đây là nội dung Kết luận, Ban biên tập Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy Khánh Hòa trích đăng để bạn đọc theo dõi.
BBT Webiste.