Vừa qua, Ban Chỉ đạo thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án nhân dân đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Kế hoạch số 301/KH-TANDTC ngày 01/10/2018 của Tòa án nhân dân tối cao về tiếp tục và mở rộng thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án nhân dân.
Sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo đã ban hành quyết định thành lập Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhân dân tỉnh và 6 Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại các Tòa án nhân dân tp Nha Trang, tp Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh, huyện Diên Khánh và huyện Cam Lâm, với tổng số 31 hòa giải viên, đối thoại viên. Ở mỗi Trung tâm Hòa giải, đối thoại cử 01 Phó Chánh án (nơi chưa có Phó Chánh án thì cử Chánh án) và 01 Thẩm phán làm Giám đốc và Phó giám đốc
Qua 6 tháng hoạt động, 07 Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận 1.955 đơn khởi kiện, các trung tâm đã đối thoại, hòa giải 1.821 đơn, đạt tỷ lệ 93,14% (trong đó: Về dân sự, đã hòa giải thành 132 /228 đơn, đạt tỷ lệ 57,89%; Về hôn nhân và gia đình, đã hòa giải thành 1.447/1.550 đơn, đạt tỷ lệ 93,35%; Về kinh doanh - thương mại, đã hòa giải thành 09/11 đơn, đạt tỷ lệ 81,81%; Về lao động: đã hòa giải thành 05/26 đơn, đạt tỷ lệ 19,23%; Về hành chính: đã đối thoại thành 09/27, đạt tỷ lệ 24,3%); các Trung tâm có số lượng vụ, việc tiếp nhận cao như: Nha Trang (567 vụ); Cam Lâm (315 vụ); Ninh Hòa (312 vụ); Diên Khánh (309 vụ); Vạn Ninh (254 vụ); Cam Ranh (131 vụ) và Tòa án tỉnh (67 vụ).
Việc thực hiện thí điểm tăng cường hòa giải, đối thoại đã giúp Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh giảm tải được 1.602 vụ tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, chưa kể sẽ còn phát sinh các phiên tòa xét xử phúc thẩm sau đó nếu đương sự có kháng cáo, Viện Kiểm sát có kháng nghị… Trong số 1.602 vụ tranh chấp hòa giải, đối thoại thành có 1.074 vụ do các đương sự tự thỏa thuận giải quyết, nên đã giảm được 1.074 vụ chuyển cơ quan thi hành án dân sự.

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận Hội nghị. Ảnh minh họa
Từ kết quả trên cho thấy việc thành lập các trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án là bước đi đúng hướng, góp phần làm giảm đáng kể số vụ, việc phải đưa ra giải quyết, xét xử, giảm áp lực cho Tòa án trong bối cảnh số vụ, việc tranh chấp, khiếu kiện ngày càng tăng, phát sinh hàng ngày trong cuộc sống của người dân. Các hòa giải viên, đối thoại viên giàu kinh nghiệm đã hòa giải, đối thoại, giải thích pháp luật cho người dân đã giúp người dân tiếp cận được với công lý nhanh hơn, tạo niềm tin và thiện cảm của người dân vào công lý; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên đương sự và của nhà nước; tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong nội bộ nhân dân.
Ngọc Xuân - BNCTU