Ngày 26/8/2021, Tỉnh ủy Khánh Hòa và Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến nghe đơn vị tư vấn McKinsey & Company Việt Nam và đơn vị tư vấn Cảng biển quốc gia của Bộ Giao thông Vận tải báo cáo và trao đổi một số nội dung liên quan về quy hoạch Cảng biển quốc gia tại Khu kinh tế Vân Phong. Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo quy hoạch tỉnh Khánh Hòa và đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đồng chủ trì cuộc họp.
Quang cảnh tại điểm cầu Khánh Hòa
Tại điểm cầu Khánh Hòa, có các đồng chí: Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Tại cuộc họp, các đại biểu nghe Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam báo cáo về quy hoạch cảng biển quốc gia tại Khu kinh tế Vân Phong dưới góc nhìn lập Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đơn vị tư vấn đưa ra quan điểm cần cân nhắc lại kế hoạch phát triển cảng trung chuyển ở Vân Phong hiện tại với quy mô lớn từ nguồn vốn ngân sách Trung ương; để phát triển thành công một cảng hàng hóa trung chuyển ở Vân Phong cần những chuyển dịch kinh tế - xã hội song những chuyển dịch này không thể đạt được trên thực tế trong thập kỷ tiếp theo. Đơn vị này đưa ra kịch bản thay thế là xây dựng cảng container lớn hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và trở thành trung tâm xuất khẩu năng lượng; phía Bắc Vân Phong trở thành điểm đến du lịch cao cấp với một bến du thuyền và khu miễn thuế cùng các cơ sở nghiên cứu biển, đa dạng sinh học đẳng cấp thế giới.
Đại diện đơn vị tư vấn của Bộ Giao thông vận tải cho rằng, trong quy hoạch cảng biển thời kỳ 2021 - 2030, khu Vân Phong được chia làm 2: Bắc Vân Phong từng bước phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế, có bến container, tiếp nhận tàu đến 24.000TEU, tàu trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT; Nam Vân Phong phục vụ trực tiếp khu kinh tế Vân Phong và tiếp chuyển hàng lỏng/khí, hàng rời, tiếp nhận tàu tổng hợp lên đến 100.000 DWT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải lên đến 150.000 DWT.
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh thống nhất một số nội dung với Bộ Giao thông vận tải
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Ninh và đồng chí Nguyễn Xuân Sang cùng thống nhất việc nghiên cứu quy hoạch cảng biển tại Vân Phong mới chỉ là bước đầu, trong đó giữa 2 đơn vị tư vấn còn những điểm khác nhau, chưa có sự thống nhất và đồng bộ. Để quy hoạch cảng biển tại Vân Phong được tối ưu hóa lợi ích quốc gia và địa phương, lãnh đạo tỉnh và Bộ thống nhất yêu cầu 2 đơn vị tư vấn cần có trao đổi cụ thể, họp bàn để đưa ra các phương án tối ưu nhất; Công ty TNHH Mckinsey & Company Việt Nam cần có cái nhìn tổng quan, tiếp cận các tài liệu liên quan từ phía Bộ Giao thông vận tải, phân tích, đánh giá kỹ hơn trong điều kiện phát triển cảng biển hiện nay…
CTV Ngọc Minh, VPTU