Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đã tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, từ đó tạo chuyển biến rõ nét trong công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương.
Để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương, Huyện ủy Khánh Vĩnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập quán triệt sâu rộng, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần tự học và học tập suốt đời; Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khyến tài, xây dựng xã hội học tập; Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và đặc biệt sau khi Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khyến tài, xây dựng xã hội học tập (gọi tắt là Kết luận số 49) được ban hành, Huyện ủy Khánh Vĩnh đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tổ chức quán triệt, phổ biến rộng rãi trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nội dung Kết luận; xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 49 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin truyền thông huyện, các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong nhà trường, trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư; thông qua các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm, tuyên truyền trên mạng xã hội; tuyên truyền thông qua phong trào “khu dân cư hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, “gia đình hiếu học”; lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động tại trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa ở các khu dân cư, cơ quan, trường học trên địa bàn huyện... thông qua đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với Nghị quyết số 29- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; góp phần cụ thể hoá việc triển khai thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương, đơn vị.
Về mặt nhà nước, UBND huyện đã cụ thể hóa sự chỉ đạo của Huyện ủy thông qua việc ban hành nhiều văn bản để tổ chức thực hiện như Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh; chỉ đạo đưa mục tiêu, chỉ tiêu về công tác khuyến học, khuyến tài nói riêng và phát triển giáo dục nói chung vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và thực hiện nhiệm vụ hàng năm của địa phương, đơn vị; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hàng năm tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác xây dựng xã hội học tập như phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam trong nhà trường và cộng đồng dân cư; đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài; tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng “khu dân cư hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, “gia đình hiếu học”; biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện.

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc ở Trường Tiểu học xã Liên Sang năm 2024
Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội trong việc tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài tại địa phương, cơ quan, đơn vị thông qua việc tăng cường phối hợp với hội khuyến học các cấp thực hiện tuyên truyền, thúc đẩy việc học tập suốt đời của các thành viên, hội viên, gia đình, dòng họ, thôn, tổ dân phố, trong các cơ quan, trường học, bệnh viện, lực lượng vũ trang; đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”: gắn với các phong trào “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, “Học tập nâng cao chất lượng cuộc sống”, “Tháng khuyến học”, “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”…
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; hoạt động và tham gia phối hợp có hiệu quả của hội khuyến học các cấp cũng như của ngành giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện Khánh Vĩnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hội khuyến học các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn; nội dung, phương thức hoạt động đã có sự đổi mới, sát hợp với tình hình thực tế của địa phương và chức năng, nhiệm vụ của Hội; hiệu quả chất lượng hoạt động, vị thế, sức lan tỏa của tổ chức Hội trong đời sống xã hội được nâng lên. Đến nay, toàn huyện có 88 chi hội khuyến học với trên 5.000 hội viên, trong đó có 36 chi hội khuyến học tại các trường học; 14 chi hội khuyến học xã, thị trấn; 38 chi hội khuyến học cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang; công tác vận động và phát triển Quỹ khuyến học ở các cấp, các ngành, địa phương tiếp túc được quan tâm, ủng hộ, từ đó góp phần kịp thời biểu dương, khen thưởng, hỗ trợ cho các em học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài ở các địa phương; đây là sự ghi nhận và động viên tinh thần để mỗi người dân phát huy năng lực, sự sáng tạo, tinh thần hiếu học, từ đó, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao xây dựng quê hương, đất nước. Các mô hình học tập như “Công dân học tập”, “Xã học tập” tiếp tục được các địa phương triển khai khá hiệu quả, chỉ tính riêng trong 05 năm qua (từ năm 2019 đến năm 2024) đã có 5.047 người được công nhận “Công dân học tập”, 100% xã, thị trấn được công nhận “Cộng đồng học tập”. Đối với công tác xóa mù chữ, với đặc thù là huyện miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đa số đồng bào trình độ dân trí còn thấp, thời gian qua huyện đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong công tác xóa mù chữ cho đối tượng người lớn tuổi ở các địa phương trong huyện như tổ chức các lớp học xóa mù chữ, có chính sách động viên, khuyến khích các đối tượng tham gia học tập; tăng cường vận động, tuyên truyền người mù chữ tham gia học tập thông qua việc phát huy vai trò của già làng, người uy tín, trưởng thôn, dòng họ…; kết quả đến nay huyện Khánh Vĩnh đã đạt mức độ 2 về công tác xóa mù chữ. Bên cạnh đó, các trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn tiếp tục được quan tâm đầu tư về kinh phí, nguồn nhân lực; với phương châm “Cần gì học nấy”, các trung tâm học tập cộng đồng đã và đang phát huy tốt vai trò của mình trong việc việc dạy và học tập gắn học với thực hành; hiện nay số cán bộ quản lý trung tâm học tập cộng đồng ở các địa phương trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh là 42 người, cơ cấu tổ chức đảm bảo đầy đủ số lượng theo quy định; qua đánh giá kết quả hoạt động hàng năm, có trên 75% trung tâm học tập cộng đồng hoạt động đạt mức khá tốt trở lên.

Trường Tiểu học Khánh Phú tổ chức hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh
Từ những kết quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khóa XII, thời gian đến huyện Khánh Vĩnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục quán triệt Kết luận số 49 đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động nhằm huy động toàn xã hội thực hiện hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phát huy vai trò nòng cốt của hội khuyến học các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác khuyến học, khuyến tài ở các địa phương. Thường xuyên củng cố, kiện toàn các trung tâm HTCĐ, Hội khuyến học các cấp. Đa dạng hóa các loại hình khuyến học, khuyến tài và đẩy mạnh phong trào học tập, học tập suốt đời trong Nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và nhân rộng các mô hình “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và tổ chức sơ, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện…
Nguyễn Hoàng My - BTG Huyện ủy Khánh Vĩnh