Chủ tịch Hồ Chí Minh - một tấm gương sáng về tinh thần tự học tập, tự rèn luyện, nghiên cứu để nâng cao lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm chủ trương của Đảng; Người đã vận dụng sáng tạo và phù hợp những vấn đề lý luận từ quá trình tự học tập, nghiên cứu để lãnh đạo và đưa phong trào cách mạng Việt Nam phát triển và giành thắng lợi. Sinh thời, Người cũng luôn nhắc nhở: "Mọi công việc Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết đều do đảng viên chấp hành, mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng...” vì vậy việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và "mỗi cán bộ, đảng viên phải có động cơ, thái độ, trách nhiệm học tập đúng đắn, đó là học để làm việc, làm người, làm cán bộ, học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân; Tổ quốc và nhân loại".
Kế thừa và phát huy giá trị tư tưởng của Người, trong giai đoạn hiện nay để tiếp tục xây dựng củng cố và chỉnh đốn Đảng, tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chỉ ra một cách hệ thống những biểu hiện để nhận diện sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đồng thời xác định việc lười học tập lý luận chính trị, chủ trương, nghị quyết của Đảng là một trong những biểu hiện cụ thể của sự suy thoái tư tưởng chính trị.
Thực tế hiện nay ở các địa phương nói chung và thị xã Ninh Hòa nói riêng, các cấp ủy cơ sở đã có nhiều cố gắng trong công tác tổ chức triển khai học tập, quán triệt nghị quyết; tuy nhiên việc tổ chức vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế về cách thức, nội dung, phương pháp. Nguyên nhân là do một số cấp ủy nhận thức chưa đúng mức về tầm quan trọng của công tác này, còn tâm lý xem nhẹ vấn đề học nghị quyết, đặc biệt là ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa cao, còn biểu hiện tâm lý không hứng thú trong việc học tập, học với thái độ miễn cưỡng; trong quá trình học tập thì chưa tập trung ghi chép và nghiên cứu tài liệu, tình trạng bỏ về giữa chừng hoặc làm việc riêng còn diễn ra; phương pháp báo cáo nghị quyết chưa được đổi mới; hình thức tổ chức thiếu khoa học... chỉ mới chú trọng ở hình thức và số lượng, chất lượng đạt được chưa cao; ý thức chấp hành việc học tập nghị quyết của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa nghiêm; tỷ lệ tham gia các lớp học tập không đạt theo kế hoạch.
Xuất phát từ thực trạng trên, nhằm chấn chỉnh và từng bước nâng cao hiệu quả trong công tác tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, thực hiện quan điểm chỉ đạo theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa ban hành Quy định số 02-QĐ/TU, ngày 16/01/2017 về học tập quán triệt và triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng; căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo thực hiện việc nâng cao ý thức, nhận thức trong học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng là việc làm cần thiết và phải được quan tâm đúng mức trong cán bộ, đảng viên, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Thị ủy thực hiện, một số nội dung trọng tâm đã được chỉ đạo thực hiện như sau:
Trước hết, học tập và làm theo Bác là học tập ở công tác tổ chức triển khai đảm bảo tính thống nhất, khoa học từ thị xã đến cơ sở. Trong đó, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đối với tất cả các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc bằng việc ban hành kế hoạch; nêu rõ về mục đích, ý nghĩa, nội dung; phân chia từng đối tượng, thời gian thực hiện cụ thể; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đảng, địa phương tùy vào điều kiện thực tế để lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp như: Tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt cấp thị xã, hội nghị học tập, quán triệt cho cán bộ, đảng viên và quần chúng cốt cán; hội nghị phổ biến, tuyên truyền đối với hội viên, đoàn viên của tổ chức Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội; tổ chức học tập lồng ghép trong các lớp học tập bồi dưỡng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã, các đợt Bồi dưỡng chính trị hè trong ngành giáo dục hằng năm... Việc phân nhóm đối tượng tham gia học tập và chủ động phân công Báo cáo viên trực tiếp tham gia báo cáo nghị quyết tại các tổ chức cơ sở đảng được tiến hành thường xuyên.
Từng bước nâng cao tính tự giác tự học tập được Thị ủy xác định là vấn đề căn bản trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Đã chỉ đạo tập trung thực hiện các biện pháp có tính chất bắt buộc như quản lý chặt chẽ việc học tập nghị quyết. Trong đó chú trọng vai trò chỉ đạo của đồng chí Bí thư cấp ủy trong việc phân công theo dõi, quản lý tham gia học tập nghị quyết; nắm số lượng tham gia cụ thể từng buổi học tập, đồng chí nào vắng mặt không có lý do chính đáng đều bị nhắc nhở, phê bình trước tập thể và bắt buộc sẽ phải tham dự học lại ở lớp sau. Sau khi kết thúc đợt học tập đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên đều phải viết thu hoạch cá nhân, bản đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác theo từng nội dung chuyên đề được học. Kết quả tham gia học tập cũng như kết quả viết thu hoạch, bản đăng ký của mỗi cán bộ, đảng viên phải được đưa vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của cá nhân hằng năm.
Việc đổi mới phương pháp tổ chức cũng đã được Thị ủy quan tâm chỉ đạo, các Báo cáo viên thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng truyền đạt; trong quá trình thực hiện nhiệm vụ báo cáo nghị quyết, báo cáo viên đã có sự vận dụng liên hệ với thực tiễn địa phương, tạo sự thu hút đối với người nghe.
Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết luôn được xem là khâu quan trọng để đánh giá hiệu quả học tập nghị quyết, hằng năm thông qua Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Qua mỗi đợt kiểm ra đều có đánh giá cụ thể những ưu điểm và rút ra những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm, từ đó ban hành văn bản kết luận để chỉ đạo chung trong toàn thị xã.
Bằng những giải pháp trên, qua vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong học tập nghị quyết của Đảng, đến nay nhìn chung đã được cán bộ, đảng viên toàn thị xã Ninh Hòa hưởng ứng thực hiện. Tính tự giác, trách nhiệm, số lượng tham gia và chất lượng các lớp học tập nghị quyết đạt được mức độ ngày càng cao hơn và nghiêm túc hơn. Tình trạng đầu buổi tham dự đông đủ, đến giữa buổi và cuối buổi thưa thớt đã được khắc phục cơ bản. Một số Báo cáo viên Thị ủy, giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã đã chủ động trong trao đổi, tương tác, thảo luận ở các lớp với nội dung cụ thể đã tạo hứng khởi cho người nghe tập trung tiếp thu các nội dung chuyên đề. Từ thực tế vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác nâng cao ý thức tự học tập, nghiên cứu lý luận, nghị quyết của đảng đối với cán bộ, đảng viên, Thị ủy đã rút ra một số kinh nghiệm như sau:
Thứ nhất, các cấp ủy đảng, đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng một cách chặt chẽ, nghiêm túc; phát huy vai trò nêu gương của lãnh đạo chủ chốt các cấp trong triển khai, quán triệt, nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Chỉ đạo tổ chức các hoạt động cụ thể như: chào cờ đầu tuần, đầu tháng ở các cơ quan, đơn vị kết hợp với sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan thường kỳ bắt buộc phải có nội dung thông tin nội bộ, dành thời gian để thông tin nhanh những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước mới ban hành… nhằm tạo ra nhiều hoạt động thúc đẩy việc tìm hiểu, nghiên cứu chủ trương, chính sách và nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.
Thứ hai, thường xuyên đổi mới phương pháp và hình thức thực hiện, khuyến khích lựa chọn báo cáo viên có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp sư phạm tốt để truyền đạt các chủ trương, nghị quyết của Đảng.
Thứ ba, tăng cường chỉ đạo cán bộ, đảng viên phải tự giác nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm những quy định trong việc nghiên cứu học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi cán bộ, đảng viên.
Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời tham mưu cấp ủy chấn chỉnh và kiểm điểm nghiêm túc đối với những đơn vị, cá nhân chưa chấp hành tốt việc quán triệt, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng.
Thứ năm, từng cấp ủy phải chủ động trong ghi nhận, biểu dương những tập thể, cá nhân có ý thức tốt, nhận thức tốt trong tự giác học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng; đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh, phê bình những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt.
Kim Dung - BTG Ninh Hòa