Sáng 30-3, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đi thị sát, kiểm tra tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Nha Trang, gồm: Đường Vành đai 2, nút giao thông Ngọc Hội - đường 23-10, đập ngăn mặn trên sông Cái.
|
Đồng chí Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh cho biết, dự án đập ngăn mặn trên sông Cái đang chậm tiến độ so với hợp đồng. Đến nay, các nhà thầu thi công được 40 cọc khoan nhồi của đập ngăn mặn và cầu giao thông, làm được 128 cọc bê tông cốt thép. Đối với phần kè bờ bắc và bờ nam đều chưa thể thi công vì vướng mặt bằng. Hiện nay, tổng giá trị khối lượng xây lắp thực hiện được khoảng 35 tỷ đồng, đạt 8,1% so với tổng giá trị dự án; thời gian thi công gần 190 ngày, đạt khoảng 23% tổng thời gian hợp đồng.
Nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm; toàn bộ việc thi công thực hiện dưới lòng sông, nhà thầu gặp nhiều khó khăn bởi mặt bằng chật hẹp, bến bãi và đường công vụ bị hạn chế, phải thuê đất của người dân để tập kết vật liệu, bãi gia công phía bờ bắc sông. Dự án có 34 trường hợp nằm trong diện đền bù giải tỏa; cơ quan chức năng đã niêm yết xác minh nguồn gốc đất, chưa thông qua hội đồng bồi thường. Ngoài ra, còn 17 trường hợp nằm trong dự án đường Vành đai 2 cũng ảnh hưởng đến dự án chưa được phê duyệt phương án bồi thường.
Đối với dự án đường Vành đai 2, hiện nay, nhánh phía nam dài 5,8km, trong đó có 4,8km (từ nút giao với đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao đường Tố Hữu) đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ đầu tháng 2-2021; phần còn lại nhà thầu đang theo dõi, đánh giá diễn biến độ lún đường. Ông Đặng Hữu Tài - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: “Ban đang yêu cầu nhà đầu tư hoàn chỉnh phương án tổ chức giao thông nút giao với đường Tố Hữu để thông tuyến, bảm đảm an toàn giao thông”. Đối với nhánh phía bắc có gần 740 trường hợp bị ảnh hưởng chưa được giải tỏa, hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh mới tổ chức kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất.
Dự án nút giao thông Ngọc Hội - đường 23 -10 đã bị chậm khoảng 2 năm so với cam kết ban đầu. Vướng mắc lớn nhất ở dự án này là công tác giải phóng mặt bằng, khi có đến 290 trường hợp bị ảnh hưởng. Theo ông Phạm Ngọc Cương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến tháng 7, nhà thầu sẽ hết mặt bằng để thi công nút giao thông Ngọc Hội. Đến nay, nhánh phía nam đã hoàn thành, nhánh phía tây cơ bản hoàn thành; nhánh phía bắc và phía đông chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Dự kiến tháng 6, nhà đầu tư sẽ lên phương án tổ chức giao thông để thi công vòng xuyến; nếu được phê duyệt, tháng 7 sẽ đóng đường để làm. Vì vậy, nhà thầu rất mong cơ quan chức năng của tỉnh và TP. Nha Trang sớm có phương án đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Ông Đặng Hữu Tài cho biết: “Đến nay, đã có 43 trường hợp bàn giao mặt bằng; dự kiến, đến ngày 30-11, sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng”.
Qua thị sát, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân đánh giá, các nhà thầu đã tích cực thi công để sớm hoàn thành các dự án. Đồng chí yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan thẩm định giá đất bồi thường, giá đất tái định cư, sớm trình hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh để thông qua. Đối với phần nhà tăng của chùa Quan Thánh (Ngọc Hiệp), UBND tỉnh đã thống nhất với đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn là công ty sẽ xây dựng, cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố chỉ thẩm định về thiết kế thi công. UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đối với khu vực nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, Sở Giao thông vận tải sớm có phương án tổ chức giao thông bởi khu vực này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo https://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202103/cac-du-an-trong-diem-day-nhanh-giai-phong-mat-bang-8211812/