Đó là nội dung của Chương trình hành động số 3857/UBND-KT, ngày 20/4/2018 được UBND tỉnh ban hành nhằm đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội của tỉnh, được thực hiện theo Quyết định số 241/QĐ-TTg, ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa phấn đấu đến năm 2020 đạt được các mục tiêu cụ thể sau:
Trên 90% cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn thực hiện thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công (tiền điện, tiền nước). 80% giao dịch nộp thuế tại các huyện (trừ huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và huyện đảo Trường Sa), thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện qua ngân hàng. 100% Kho bạc Nhà nước tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước. 70% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng và 50% cá nhân, hộ gia đình thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng tại địa bàn thành phố, thị xã thuộc tỉnh. 100% trường đại học, cao đẳng chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng và 80% số sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng nộp học phí qua ngân hàng. 50% bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa tại địa bàn thành phố, thị xã thuộc tỉnh chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng. 20% số tiền chi trả an sinh xã hội tại địa bàn thành phố, thị xã thuộc tỉnh được thực hiện qua ngân hàng.
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Chương trình hành động đã xác định một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện gồm: (1) Tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, nâng cao hiệu quả mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS); mở rộng mạng lưới POS tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước, bệnh viện trường học để phục vụ thanh toán qua ngân hàng; Phát triển, ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học phí), viện phí, chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội; chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, dễ sử dụng phù hợp với từng đối tượng, điều kiện cụ thể của địa phương. (2) Xây dựng và chuẩn hóa thông tin thu nộp ngân sách nhà nước kết hợp với việc nâng cấp và triển khai đồng bộ hệ thống trao đổi thông tin dữ liệu về thu, nộp ngân sách giữa các cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước nhằm đơn giản hóa thông tin luân chuyển giữa các cơ quan, góp phần đẩy nhanh tốc độ thanh toán các giao dịch nộp thuế điện tử. Chuẩn hóa thông tin dữ liệu khách hàng kết hợp mở rộng và phát triển việc kết nối liên thông giữa các ngân hàng với các đơn vị điện, nước, trường học, bệnh viện, bảo hiểm xã hội để thực hiện việc xử lý và đối chiếu thông tin dưới dạng dữ liệu điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý các khoản thu, chi với khách hàng được nhanh chóng, chính xác. (3) Tăng cường chỉ đạo triển khai thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng, nhất là chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ kết nối với các đơn vị cung ứng dịch vụ công; đa dạng các dịch vụ, phương thức thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội. (4) Tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo niềm tin cho khách hàng, đồng thời tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt, những lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện nộp thuế, trả tiền điện, nước, học phí, viện phí và chi trả an sinh xã hội.

Ảnh minh họa
UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Chương trình; tổng họp, báo cáo kết quả thực hiện; đề xuất các biện pháp tháo gỡ, xử lý những khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh, Ngân hàng nhà nước Việt Nam.
Quang Chính