Triển khai kết luận của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch Khánh Hòa, Sở Du lịch vừa ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động du lịch sau dịch Covid-19, trong đó đề ra 03 kịch bản ưu tiên phát triển du lịch Khánh Hòa trong thời gian tới.
Theo đó, kịch bản thứ nhất là ưu tiên thị trường nội địa với tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện tại của Chính phủ là cơ sở để kỳ vọng vào việc người dân có thể quay trở lại nhịp sống bình thường từ tháng 10/2020. Tiếp tục phát huy những thành công và kinh nghiệm triển khai kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Nha Trang Biển gọi” như đã thực hiện, thị trường nội địa sẽ là ưu tiên thu hút cho quý IV/2020 và tiếp tục thực hiện cho cả năm 2021.
Kịch bản tiếp theo sẽ tập trung vào thị trường quốc tế là người lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang ở Việt Nam. Qua thực tiễn triển khai tốt chủ trương tổ chức cách ly tại cơ sở kinh doanh lưu trú cho các nhóm chuyên gia nước ngoài, du lịch Khánh Hòa đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt và thu hút được sự quan tâm của các nhóm lao động người nước ngoài, chuyên gia, cán bộ ngoại giao các nước. Hơn nữa, khoảng thời gian nghỉ cuối năm 2020 vào dịp Noel, Năm mới cũng là thị trường hướng đến cần quan tâm.
Quang cảnh đô thị nhìn từ phía Bắc thành phố Nha Trang
Trong khi đó, kịch bản thứ 3 sẽ là tập trung thu hút nhóm thị trường quốc tế dự báo phục hồi sớm trong năm 2021. Với tiến độ phát triển vắc-xin phòng Covid-19 và thực tế khống chế dịch trên thế giới, du lịch Khánh Hòa kỳ vọng việc đón khách quốc tế sẽ được thực hiện trongg quý I/2021. Nhờ thực tế thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã được quảng bá, giới thiệu và khá phổ biến ở một số quốc gia là thị trường trọng điểm, nhiệm vụ quý IV/2020 của ngành du lịch Khánh Hòa là xây dựng các giải pháp tạo thay đổi, đột phá về hiệu quả trong quảng bá, marketing chương trình du lịch để phù hợp với thực trạng thay đổi về thói quen, nhu cầu và cách thức du lịch.
Ngoài ra, Kế hoạch cũng xác định mục tiêu phấn đấu cụ thể cho quý IV năm nay gồm: Tổng lượt khách ước đạt 350 nghìn lượt, trong đó khách quốc tế 10 nghìn lượt; phục hồi 100% hệ thống dịch vụ du lịch cơ bản, đảm bảo yêu cầu phục vụ khách du lịch, bao gồm lưu trú - nhà hàng, lữ hành, hướng dẫn viên, khu vui chơi giải trí và các hoạt động dịch vụ tiện ích đô thị; qua đó, tạo năng lực, điều kiện triển khai các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động kinh doanh du lịch, trong đó có hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế vào năm 2021.
Trên cơ sở đó, Sở Du lịch xác định một số giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện như: Tập trung điều chỉnh, hoàn thiện nội dung để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch trong quý IV/2020. Xây dựng kế hoạch phối hợp với Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh, các hãng hàng không đã có đường bay kết nối với Sân bay Quốc tế Cam Ranh… để triển khai công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá và chương trình kích cầu thu hút phục hồi các đường bay quốc tế trong năm 2021... Triển khai Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động du lịch Khánh Hòa đến năm 2025; trước mắt, Sở Du lịch phối hợp với Viettel Khánh Hòa và Công ty MeCorp tập trung thực hiện Đề án “Kích thích tăng trưởng khách du lịch quốc tế dựa trên nền tảng kinh tế số và ứng dụng thành quả CNTT” trong năm 2020. Hoàn thành nội dung kế hoạch tổ chức cuộc thi ý tưởng xây dựng Logo và Slogan cho du lịch Khánh Hòa, trên cơ sở đó xây dựng và triển khai chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Khánh Hòa đảm bảo tính thống nhất, gắn kết với thương hiệu du lịch vùng và quốc gia.
CTV- Nguyên Lộc