Dịch bệnh Covid-19 khiến ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã dự kiến kịch bản phục hồi du lịch sau dịch và một số giải pháp bổ sung để hỗ trợ du lịch vượt qua khó khăn. Đối với tỉnh Khánh Hòa, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 505/KH-SDL về thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19.
Thống kê quý I cho thấy, doanh thu du lịch trên địa bàn tỉnh giảm 41,8% so với cùng kỳ năm trước; số lượt khách lưu trú giảm 58,6%, khách quốc tế giảm 52,6%, công suất sử dụng phòng bình quân đạt khoảng 24,5%; 17.100 lao động ngành du lịch bị cắt giảm; 1.780 xe kinh doanh vận tải hành khách du lịch và hợp đồng bị ngưng hoạt động. Theo đánh giá của Sở Du lịch, trước tình hình dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, bước sang quý II năm nay hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục sụt giảm và gần như không còn hoạt động.
Thành phố Nha Trang thông báo tạm dừng hoạt động tắm biển và một số hoạt động liên quan để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ
Theo Kế hoạch của Sở Du lịch, việc xác định tiến độ phục hồi theo mức độ ưu tiên tương ứng với khả năng khống chế dịch bệnh của mỗi thị trường mục tiêu như sau:
Ưu tiên 1 - thị trường nội địa: Tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện tại của Chính phủ đủ cơ sở để kỳ vọng vào việc nước ta sẽ cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh trong tháng 4 hoặc tháng 5 và người dân có thể quay trở lại nhịp sống hàng ngày từ tháng 7. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp ở các quốc gia bên ngoài dẫn tới việc hạn chế các chuyến bay quốc tế, thị trường nội địa sẽ là hướng đến thích hợp, khả thi cho du lịch Khánh Hòa triển khai các giải pháp thu hút tăng trưởng trong giai đoạn mùa hè, đặc biệt là phân khúc khách từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Ưu tiên 2 - thị trường quốc tế trọng điểm của Khánh Hòa (Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc): Thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đã được quảng bá, giới thiệu và hiện đã khá phổ biến, được các doanh nghiệp lữ hành, các đại lý tại Việt Nam cũng như ở tại 3 quốc gia trên tập trung thúc đẩy nhiều cho việc quảng bá, bán chương trình du lịch trong những năm qua. Hơn nữa, với các chương trình du lịch bị hủy, các hợp đồng đã ký như vận chuyển, lưu trú, vé tham qua... vẫn còn gia hạn thực hiện sau khi hết dịch, do đó hiện nay Nha Trang – Khánh Hòa vẫn được ưu tiên nằm trong kế hoạch phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành sau dịch. Vì vậy, đối với nhóm thị trường này, việc ưu tiên được xác định là sớm phục hồi chuỗi cung ứng dịch vụ, tạo liên kết khối doanh nghiệp này với nhóm các công ty lữ hành thông qua chương trình kích cầu để tạo cạnh tranh, thiết kế chương trình hợp lý. Cùng với đó là gia tăng các tiện ích tạo sự hài lòng cho khách du lịch thông qua việc ứng dụng CNTT, áp dụng các biện pháp thanh toán không sử dụng tiền mặt, xây dựng chuỗi logistics dịch vụ nhằm tạo tiện ích tiêu dùng cho khách.
Ưu tiên 3 - thị trường các quốc gia Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia, Úc): Cùng với dự báo về khả năng sớm khống chế được dịch bệnh Covid-19 và xu hướng thay đổi về hành vi của du khách sau dịch, thì đây là nhóm thị trường tiềm năng để du lịch Khánh Hòa có thể xem xét ưu tiên xây dựng các chính sách thu hút cho phân khúc hành khách quốc tế từ các thị trường này trong giai đoạn những tháng cuối năm 2020.
Ưu tiên dài hạn - tiến hành đa dạng hóa thị trường nguồn: Đối với các thị trường như Nhật, Ấn Độ, Châu Âu, Bắc Mỹ,... ngành du lịch Khánh Hòa sẽ tập trung tiến hành các kế hoạch đa dạng hóa ngay trong năm 2020 và 2021 thông qua nghiên cứu cụ thể về đặc tính phân khúc để có các chính sách phù hợp. Ưu tiên gắn kết triển khai Kế hoạch của Chính phủ về phát triển thị trường khách du lịch quốc tế gắn với việc mở các đường bay thẳng gắn kết Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ; phối hợp liên kết nhằm tạo thuận lợi khuyến khích các hãng hàng không, công ty lữ hành; tạo liên kết với các địa phương trong nhóm có sân bay quốc tế trọng điểm của quốc gia để hình thành các chương trình du lịch liên tỉnh nhằm khai thác tối đa các lợi thế du lịch. Công tác này được xác định là một giải pháp thường xuyên, lâu dài, hướng đến mục tiêu đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa.
Với những định hướng nêu trên, Sở Du lịch đã đề ra các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm để triển khai. Trong đó nổi bật là việc triển khai Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch với thời gian từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2020, đợt cao điểm dành cho khách du lịch vào dịp nghỉ hè, áp dụng với hành trình triển khai cho chương trình khởi hành trước 31/5/2020, do Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các hiệp hội du lịch và các tập đoàn, doanh nghiệp lớn để tổ chức triển khai. Đối với thị trường nội địa, tổ chức triển khai Chương trình trên phạm vi cả nước; trong đó trọng tâm một số địa bàn truyền thống gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ, các tỉnh Tây nguyên có địa bàn giáp ranh Khánh Hòa. Đối với thị trường quốc tế, ngoài các nước đang có lượng khách đông thì ưu tiên triển khai thêm các thị trường hướng đến mục tiêu đa dạnh thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa.
Thông điệp của Chương trình là “Việt Nam an toàn”; toàn bộ thông tin về Chương trình sẽ được triển khai trên trang web “NhaTrangNow.com” giúp khách du lịch có thể xem được toàn bộ các chương trình ưu đãi của các doanh nghiệp uy tín trên địa bàn tỉnh và dễ dàng chọn lựa các chương trình ưu đãi phù hợp. Các doanh nghiệp tham gia Chương trình sẽ truy trập trang web của Chương trình để đăng ký các chương trình ưu đãi và giảm giá cho doanh nghiệp.
CTV - Nguyên Lộc