Nhằm đo lường khách quan, chính xác chất lượng dịch vụ do các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh cung cấp, qua đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, ngày 06/06/2018 UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt Kế hoạch khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập y tế, giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh năm 2018.
Ảnh minh họa
Theo đó, Sở Nội vụ sẽ chủ trì tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong (trừ Thanh tra tỉnh, Ban Dân tộc); các cơ quan ngành dọc (và các Chi cục, đơn vị trực thuộc) gồm: Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Công an tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Trường Sa); các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc tỉnh (trừ Bệnh viện chuyên khoa tâm thần); các phòng khám đa khoa khu vực huyện, thị xã, thành phố. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường Cao đẳng, Đại học thuộc tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng đối với UBND các xã, phường, thị trấn; các trạm y tế; các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở theo địa bàn quản lý.
Đối tượng được khảo sát, lấy ý kiến được chọn ngẫu nhiên từ danh sách khách hàng có giao dịch thủ tục, sử dụng dịch vụ trong năm 2018 tại các cơ quan do chính các cơ quan, địa phương cung cấp và thông tin được truy xuất từ Phần mềm một cửa điện tử. Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế, tiến hành khảo sát khách hàng trực tiếp tại đơn vị. Đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tiến hành khảo sát khách hàng là phụ huynh học sinh (các trường mầm non, tiểu học, trung học) và học sinh, sinh viên các Trường Cao đẳng, Đại học thuộc tỉnh.
Việc triển khai thực hiện bắt đầu từ tháng 6/2018 và tổ chức Hội nghị công bố kết quả điều tra trong tháng 11/2018. UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan hoàn thiện các mẫu phiếu điều tra; hướng dẫn các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức triển khai khảo sát, đánh giá bảo đảm tiến độ và hiệu quả.
Được biết, năm 2017, tuy kết quả cải cách hành chính của Khánh Hòa tiếp tục tăng 6 bậc, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố của cả nước, nhưng trong đó, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) chỉ đạt 69,42% (thấp hơn giá trị trung bình 79,76%) và thuộc nhóm tỉnh có kết quả thấp về chỉ số này. Trước đó, ngày 29/5/2018, UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản số 5215/UBND chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; nhất là các địa phương, cơ quan, đơn vị có chỉ số hài lòng còn thấp cần phân tích, đánh giá cụ thể những mặt đã làm được, những hạn chế, thiếu sót, các góp ý, kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch hành động khắc phục, nâng cao chỉ số hài lòng trong thời gian tới.
Quang Chính