Cổng thông tin điện tử
Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà

Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà

Cung cấp các thông tin về bộ máy tổ chức; tin tức, thời sự chính trị trong tỉnh và các thông tin nổi bật trong nước; các văn bản, văn kiện - tư liệu; đất và người Thái Nguyên góp phần phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban thường vụ tỉnh ủy;

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH UỶ KHÁNH HOÀ

  • Cổng thông tin điện tử

    Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Cơ cấu tổ chức
      • Thường trực Tỉnh ủy
      • Ban Thường vụ Tỉnh ủy
      • Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025
      • Các cơ quan tham mưu Tỉnh ủy
        • Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy
        • Ban Tổ chức
        • Ủy ban kiểm tra
        • Ban Nội chính
        • Văn phòng Tỉnh ủy
        • Các Đảng bộ trực thuộc
    • LỊCH SỬ ĐẢNG BỘ TỈNH
    • BCH Đảng bộ qua các thời kỳ
  • Tin tức - Sự kiện
    • Chính trị
    • Kinh tế - Xã hội
    • Văn hóa - Giáo dục - Y tế
    • Trong tỉnh
    • Trong nước - Quốc tế
  • Xây dựng Đảng
    • Công tác tuyên giáo
    • Công tác tổ chức
    • Công tác kiểm tra
    • Công tác dân vận
    • Công tác nội chính
    • Công tác văn phòng
  • Hoạt động của các Đảng bộ, đoàn thể
    • Đảng bộ cấp huyện
      • Đảng bộ TP. Nha Trang
      • Đảng bộ TP. Cam Ranh
      • Đảng bộ Thị xã Ninh Hòa
      • Đảng bộ Huyện Diên Khánh
      • Đảng bộ Huyện Khánh Sơn
      • Đảng bộ Huyện Khánh Vĩnh
      • Đảng bộ Huyện Cam Lâm
      • Đảng bộ Huyện Vạn Ninh
    • Đảng ủy trực thuộc
      • Đảng ủy Quân sự tỉnh
      • Đảng ủy Công an tỉnh
      • Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh
      • Đảng ủy UBND tỉnh
    • Ủy ban MTTQ và các đoàn thể CT-XH
  • Hệ thống văn bản
    • Văn bản của Trung ương
    • Văn bản của Tỉnh ủy
    • Các cơ quan tham mưu Tỉnh ủy
      • Ban Tuyên giáo
      • Ban Tổ chức
      • Ủy ban kiểm tra
      • Ban Dân vận
      • Ban Nội chính
      • Văn phòng
  • Văn kiện - Tư liệu
    • Văn kiện của Đảng
    • Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh
    • Bài phát biểu Thường trực Tỉnh ủy
    • Lịch sử Đảng bộ địa phương, đơn vị
      • Lịch sử Đảng bộ thành phố Nha Trang
      • Lịch sử Đảng bộ thành phố Cam ranh
      • Lịch sử Đảng bộ huyện Diên Khánh
      • Lịch sử Đảng bộ huyện Khánh Sơn
      • Lịch sử Đảng bộ huyện Khánh Vĩnh
      • Lịch sử Đảng bộ huyện Cam Lâm
      • Lịch sử Đảng bộ thị xã Ninh Hòa
      • Lịch sử Đảng bộ huyện Vạn Ninh
  • Đất và người Khánh Hòa
  • Hỏi đáp
  • Trang chủ
  • Tin tức - sự kiện
  • Kinh tế - Xã hội
 
Nâng cao sản lượng, chất lượng dịch vụ hàng hóa thông qua cảng: Cần những giải pháp đột phá
22/09/2018 10:03:00 AM 1,331 lượt xem

Ngày 20-9, tại Cam Ranh, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức hội nghị thường niên năm 2018 nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong thời gian qua và bàn các giải pháp nâng cao sản lượng, chất lượng dịch vụ hàng hóa thông qua cảng. Đến dự có các đồng chí: Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Sản lượng hàng hóa qua cảng biển Khánh Hòa chưa cao


Theo đánh giá của các doanh nghiệp cảng biển, Khánh Hòa có tiềm năng lớn về hoạt động khai thác kinh tế biển. Hiện nay, địa phương có nhiều cảng quan trọng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, quốc phòng của cả nước như: cảng Cam Ranh, cảng quốc tế Cam Ranh, cảng Nha Trang… Với vai trò là cảng biển có tầm quan trọng trong trung chuyển hàng hóa, những năm qua, cảng Cam Ranh đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực để tăng lượng hàng qua cảng, đồng thời đầu tư phát triển cảng lên quy mô lớn hơn, hỗ trợ nhu cầu phát triển kinh tế địa phương trong tương lai.

 

Cảng Cam Ranh có nhiều lợi thế để phát triển

Cảng Cam Ranh có nhiều lợi thế để phát triển


Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại Khánh Hòa mới chỉ ở mức khá. Năm 2017, chỉ có khoảng 700 chuyến tàu cập cảng Cam Ranh và Nha Trang với số lượng hàng hóa hơn 2,1 triệu tấn, trong đó cảng Cam Ranh hơn 1,6 triệu tấn, cách khá xa so với cảng Quy Nhơn (7,1 triệu tấn), Đà Nẵng (8,2 triệu tấn), Nghệ Tĩnh (3,6 triệu tấn)…


Tại hội nghị, đồng chí Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam quan tâm phối hợp phát triển hoạt động hàng hải, khai thác cảng biển, dịch vụ logistics cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Bên cạnh đó, phát huy vai trò, tiếng nói của hiệp hội, đề xuất các kiến nghị cần thiết cho sự phát triển của các thành viên, tạo môi trường kinh doanh và pháp lý lành mạnh trong ngành hàng hải, đặc biệt là lĩnh vực khai thác cảng biển không ngừng phát triển ngang tầm khu vực và trên thế giới. Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, hoàn thiện và kết nối hạ tầng giao thông, hệ thống hậu cần sau cảng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển của khối cảng biển, ngành hàng hải.


Cần phát triển đồng bộ cảng biển với hạ tầng

 

Theo báo cáo của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, khối lượng hàng hóa xuất/nhập qua các cảng biển Việt Nam trong năm 2017 đạt khoảng 271 triệu tấn (tăng 12% so với năm 2016), trong đó hàng container đạt khoảng 12,5 triệu TEU (tăng khoảng 9%). 6 tháng đầu năm 2018, khối lượng container qua các cảng giảm 10% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng có tăng trưởng cao về giá trị hàng hóa xuất khẩu (điện thoại, máy tính và linh kiện). Hàng nhập khẩu thông qua các cảng thuộc hiệp hội đạt 108 triệu tấn, nhập siêu giảm còn 21 triệu tấn. Hàng nội địa 57 triệu tấn (giảm 9% so với với năm trước), chiếm 21% tổng sản lượng thông qua.

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận và đưa ra những kiến nghị nhằm nâng cao sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển, chất lượng dịch vụ cảng biển… Theo VPA, hầu hết các doanh nghiệp cảng biển tiếp tục khó khăn trong kinh doanh, cạnh tranh giảm giá, không có đủ tích lũy để phát triển lên quy mô hiện đại. Giá dịch vụ cảng biển hiện nay còn quá thấp và theo hướng xin cho, bao cấp cho dịch vụ vận tải nội địa, lệ thuộc vào sự chi phối về giá phí kéo dài của vận tải biển nước ngoài. Một trong những vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện nay là sự phát triển không đồng bộ giữa cảng biển với hạ tầng luồng lạch, hành lang giao thông đường bộ kết nối với hậu phương và chuỗi dịch vụ hỗ trợ đi kèm.


Theo ông Lê Công Minh - Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi, bổ sung) đã được Quốc hội thông qua năm 2015 có hiệu lực từ năm 2017 có bổ sung về cơ quan quản lý cảng. Cho đến nay, khối cảng biển vẫn đang mong chờ quy định dưới luật cho cơ chế mang tính đột phá này để có thể khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay, triển khai áp dụng nhanh cơ chế đổi mới phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển một cách đồng bộ và hiệu quả hơn với vai trò, nguồn lực và trách nhiệm của chính các thành phần lợi ích có liên quan trong từng khu vực thị trường theo kinh nghiệm thành công của nhiều nước. Trước mắt, để khắc phục những tồn tại về giao thông kết nối, cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát để khai thông, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối với cảng biển; kết hợp với quy hoạch phát triển đồng bộ dịch vụ logistics hỗ trợ cho từng cụm cảng biển. Về luồng lạch, cần ưu tiên đầu tư cho các tuyến luồng kết nối các cụm cảng chính. Đồng thời, cần có quy hoạch khu vực đổ thải nạo vét luồng kèm giải pháp cải tạo thay thế cho môi trường tại từng khu vực.


Bên cạnh đó, cần có cơ chế và những giải pháp mang tính đột phá để bảo đảm tính đồng bộ, phối kết hợp liên ngành, liên vùng trong quy hoạch và thu hút đầu tư thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển một cách có hiệu quả và bền vững, vừa bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư nhưng vẫn đảm bảo được quyền lợi, đạt được mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế biển của quốc gia.


Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cũng kiến nghị một số nội dung liên quan đến định giá cảng phí và lệ phí hàng hải, giá các dịch vụ hàng hải đi kèm; cơ chế linh hoạt thu hút vốn trong và ngoài nước để phát triển những cảng cửa ngõ trọng điểm quốc gia có tiềm năng lớn…

 
Theo Báo Khánh Hòa

Tags:
Tác giả: Báo Khánh Hòa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
CÁC BÀI VIẾT KHÁC
  • Dự án du lịch làm "nóng" nghị trường (27/09/2018)  
  • Thủ tục Cổ phần hóa Tổng Công ty Khánh Việt: Cơ bản theo đúng lộ trình (25/09/2018)  
  • Năm Du lịch quốc gia 2019: Sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch (25/09/2018)  
  • Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững (24/09/2018)  
  • Thu hồi hàng loạt dự án ngoài ngân sách (24/09/2018)  
  • Tư duy kiểu... bè du lịch (21/09/2018)  
  • Đầu tư hạ tầng giao thông nam Vân Phong (20/09/2018)  
  • Tháng Tám mùa thu… (19/09/2018)  
  • Bài toán phát triển du lịch và bảo vệ cảnh quan (17/09/2018)  
  • Luật Đầu tư công: Còn nhiều bất cập (14/09/2018)  
 
[MENU] Hiển thị menu dọc
 
[PHOTO] Hiển thị hình ảnh dạng slide
   
[SURVEY] Hiển thị mẫu khảo sát
   
[VIEW] Hiển thị lượt truy cập
 
[HTML] Hiện thị nội dung HTML
   
Đơn vị chủ quản: CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH UỶ KHÁNH HOÀ

Địa chỉ: Số 06 - Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ - TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Điện thoại: 0258.3821018; Fax: 0258.3816138

Giấp phép: Số 03/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 17/01/2023.

Bài viết cộng tác xin gửi về email: bbt.vptu@gmail.com hoặc hộp thư NOTES: WebsiteTUKH@TUKHANHHOA

® Ghi rõ nguồn "Tỉnh ủy Khánh Hòa" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

Đăng ký nhận tin / Hủy nhận tin

Chung nhan Tin Nhiem Mang

RSS SiteMap Bookmark