Thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển (viết tắt là BPĐT), Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính cảng biển, tạo thuận tiện cho nhiều phía.
Thủ tục trực tuyến đơn giản
7 giờ sáng 28-12-2021, tàu chở dầu LEO ASPHALT II, quốc tịch Panama, cập bến K62 cảng Cam Ranh mà không vướng mắc gì về thủ tục. Được biết, thông tin về tàu đã được Công ty TNHH Dịch vụ hàng hải Nova khai báo trực tuyến.
Ông Nguyễn Văn Đính (Công ty TNHH Dịch vụ hàng hải Nova) cho biết, trước kia, đại lý phải thông báo trước khi tàu đến 3 ngày. Khi tàu đến cảng, đại lý phải gặp 4 cơ quan (cảng vụ, biên phòng cửa khẩu, hải quan, y tế) để nộp hồ sơ giấy, trung bình mất 1 buổi. Từ khi thực hiện thủ tục BPĐT, đại lý chỉ mất khoảng 15 phút khai báo thông tin tàu đến theo mẫu rồi gửi trực tuyến cho các cơ quan. “Thực hiện thủ tục BPĐT rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian và an toàn trong mùa dịch”, ông Đính nhận xét.
|
Nha Trang là 1 trong 7 cửa khẩu cảng biển có lưu lượng hàng lớn nhất cả nước. Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang là 1 trong 7 đơn vị biên phòng thí điểm thực hiện thủ tục BPĐT từ năm 2011. Đây là cơ sở để triển khai thủ tục BPĐT tại các cảng biển do Bộ đội Biên phòng quản lý từ năm 2016 và kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia. Thực hiện thủ tục BPĐT, khi tàu đến vị trí neo đậu, thuyền trưởng cung cấp thông tin tàu. Người làm thủ tục được cấp mã truy cập vào Cổng thông tin một cửa quốc gia để khai trên 1 mã hồ sơ tàu. Hệ thống sẽ tự động chuyển hồ sơ khai báo cho các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển. Nhận được hồ sơ khai báo, cán bộ thực hiện thủ tục sẽ truy cập vào hệ thống thủ tục BPĐT, kiểm tra hồ sơ tàu, xác nhận hoàn thành thủ tục và gửi cho người làm thủ tục. Nhờ đó, ngay sau khi tàu đến neo đậu, việc bốc dỡ hàng hóa được tiến hành bình thường. Đại diện chủ tàu chỉ cần trình một số giấy tờ theo quy định.
Thuận lợi nhiều mặt, giảm chi phí
Theo Trung tá Phạm Quang Khang - Đội trưởng Đội thủ tục, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang), trước đây, thủ tục xuất, nhập cảnh cho tàu rất rườm rà. Tàu nước ngoài đến vị trí neo đậu tại vùng nước cảng, đại diện chủ tàu tại Việt Nam phải thuê phương tiện chở đoàn ra tận tàu làm thủ tục. Đoàn rời tàu, các hoạt động mới được tiến hành. Cách làm này tốn rất nhiều thời gian, chi phí. Có khi thời tiết xấu, tàu đến neo đậu 3-4 ngày vẫn chưa hoàn tất thủ tục. Từ khi làm trực tuyến, đặc biệt từ khi hệ thống thủ tục BPĐT kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia, thời gian làm thủ tục cho một chuyến tàu từ 60 đến 90 phút giảm còn 15 phút; giấy tờ giảm từ 9 loại xuống còn 5 loại. Chủ tàu bớt chi phí đưa đón đoàn làm thủ tục. Người làm thủ tục tiết kiệm được thời gian, kinh phí hoạt động dịch vụ đại lý hàng hải. Cán bộ làm thủ tục chỉ cần thực hiện tại phòng, xác nhận, trả kết quả qua hệ thống thủ tục BPĐT. Việc quản lý hồ sơ cũng thuận tiện hơn. Quan trọng là tàu đến cảng không phải neo ngoài vịnh chờ đợi, giải phóng nhanh hàng hóa. Đồng thời, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Bình quân 4 năm gần đây, mỗi năm, đơn vị làm thủ tục cho gần 3.400 lượt tàu, hơn 93.500 lượt thuyền viên, gần 103.400 lượt khách du lịch, hơn 7,5 triệu tấn hàng hóa…
Trung tá Nguyễn Viết Tuấn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang cho biết, để đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực công tác cửa khẩu của bộ đội biên phòng trong tình hình mới, đồn đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục xuất, nhập cảnh tại các cảng biển quản lý. Bên cạnh việc lắp đặt đồng bộ và thường xuyên nâng cấp trang thiết bị, hàng năm, đồn đều cử cán bộ tham gia tập huấn ứng dụng phần mềm quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cảng biển. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý xuất nhập cảnh; kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam; nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; xử lý vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh… Quan điểm chỉ đạo nhất quán của đơn vị là cải cách hành chính phải đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn quản lý xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu cảng; gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, lề lối làm việc; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan chuyên ngành quản lý cảng biển; kế thừa, phát huy thành tựu cải cách hành chính cảng biển.
Theo https://www.baokhanhhoa.vn/phong-su/chung-tay-cai-cach-hanh-chinh/202201/don-gian-hoa-thu-tuc-hanh-chinh-cang-bien-8239948/