Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực UBND tỉnh góp ý Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.
Theo văn bản góp ý của Hội Trí thức tỉnh, đồ án đã bao quát được các nội dung cần thiết cho một bản quy hoạch thành phố; đề xuất được 5 chiến lược phát triển thành phố trong tương lai, 8 định hướng phát triển không gian đô thị tổng thể, định hướng phát triển cho 14 phân khu của thành phố, quy hoạch sử dụng đất và định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật, đề ra được các giải pháp kiểm soát và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đồ án vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót. Trong đó, đáng chú ý nhất là chưa quán triệt Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Điều này dẫn đến chưa làm rõ một số nội dung như: Tầm nhìn, mục tiêu phát triển Nha Trang; việc tách, nhập các phường, xã theo tiêu chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương; thiếu giải pháp quản lý, kiểm soát và đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch…
Một góc TP. Nha Trang.
Hội Trí thức tỉnh cho rằng, các phân khu khu vực đô thị được định hướng phát triển cần nêu rõ đặc điểm về diện tích tự nhiên, dân số, nhu cầu tách, nhập đơn vị hành chính theo tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương và các công trình cần xây dựng mới hoặc phải di dời đến nơi khác. Cụ thể, tại khu 1 (khu vực 4 phường: Xương Huân, Vạn Thạnh, Lộc Thọ, Phước Tiến) cần bổ sung việc di dời các công trình phía đông đường Trần Phú đến vị trí khác, trước hết là công trình có dịch vụ lưu trú. Đối với trụ sở cơ quan Tỉnh ủy (số 6 Trần Hưng Đạo) đã bị tòa nhà chung cư phía đông che khuất tầm nhìn nên cần phải chuyển đến vị trí khác. Chợ Đầm tròn nên giữ lại để làm nơi trưng bày các sản phẩm địa phương; nếu phải phá dỡ, chỉ nên xây dựng công viên cây xanh, không xây hồ đài phun nước; cần xây dựng thêm các bãi đỗ xe ngầm và nghiên cứu từng bước sáp nhập các đơn vị hành chính để khu vực này từ 4 phường chỉ còn 2 phường.
Đối với khu 3 (khu vực 3 phường: Phước Long, Vĩnh Trường, Vĩnh Nguyên), cần bổ sung vào quy hoạch nội dung xây dựng tôn tạo Khu du lịch lầu Bảo Đại xứng tầm với một di tích lịch sử; nghiên cứu để tách Phước Long thành 2 phường. Đối với khu 10 và khu 11 nên gộp lại thành 1 khu (khu vực xã Phước Đồng); khu vực này cần bổ sung vào quy hoạch nội dung xây dựng nhiều khu dân cư, mở rộng cụm công nghiệp Trảng É thành khu công nghiệp công nghệ cao; nghiên cứu tách xã Phước Đồng thành 2-3 đơn vị hành chính xã, phường. Khu vực đô thị phía tây Nha Trang cần bổ sung các giải pháp chống ngập, thoát lũ, nối sông Cái với sông Tắc, cải tạo làm sạch sông Kim Bồng. Ngoài ra, xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) có diện tích 60,72km2, dân số 9.000 người, trước tháng 4-1975 có tên gọi Vĩnh Ích cùng với các xã: Vĩnh Lương, Vĩnh Phương… thuộc quận Vĩnh Xương, nay đề nghị chuyển xã Ninh Ích về TP. Nha Trang để lập quy hoạch nhằm mở rộng không gian phát triển của thành phố, phù hợp với lịch sử phát triển gắn bó với Nha Trang của xã này.
Về định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật, công trình giao thông, Hội Trí thức tỉnh đề nghị không xây dựng đường thẳng kết nối đường Võ Nguyên Giáp với trục chính tại Khu đô thị sân bay Nha Trang cũ. Nguyên nhân, trên đoạn sông dài 800m đã có 2 cầu, xây thêm một cầu bắc chéo qua nữa sẽ phá vỡ cảnh quan đô thị phía tây Nha Trang, rất lãng phí ngân sách nhà nước. Để làm đường đi thẳng từ sông Quán Trường đến trục chính Khu đô thị sân bay Nha Trang cần phải giải tỏa đền bù cho gần 400 hộ dân - đây là những hộ vừa ổn định xong nơi ở mới, việc đền bù giải tỏa để xây đường mới sẽ làm cuộc sống của gần 400 hộ bị xáo trộn, Nhà nước tốn kém nhiều diện tích đất và kinh phí. Bên cạnh đó, nhu cầu đi thẳng từ đường Võ Nguyên Giáp đến trung tâm Khu đô thị sân bay Nha Trang cũ chưa rõ ràng, đầu tư xây đường qua khu vực đền bù giải tỏa sẽ gặp khó khăn, có khả năng kéo dài thời gian, gây lãng phí, không hiệu quả. Vì vậy, nên tập trung kinh phí và công sức để hoàn thành nút giao thông Ngọc Hội. Để kết nối đường Võ Nguyên Giáp đến trục chính Khu đô thị sân bay Nha Trang nên chọn phương án tận dụng đường cầu Phong Châu, đường Lê Hồng Phong, mở thêm đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phong Châu.
Theo https://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/dua-nghi-quyet-09-vao-cuoc-song/202209/hoi-tri-thuc-tinh-khanh-hoa-gop-y-do-an-dieu-chinh-quy-hoach-chung-nha-trang-8262590/