Trong nhiều năm qua, công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học trong các trường học của tỉnh Khánh Hòa đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.
Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ giáo viên, học sinh và công nhân viên ở các nhà trường được
Thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị khóa VIII “về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên nói chung và công tác phát triển đảng viên trong trường học nói riêng; chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xác định công tác phát triển đảng viên là một tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân lãnh đạo quản lý và tổ chức đảng hàng năm.
.jpg)
Chi bộ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Vạn Ninh trao quyết định kết nạp đảng viên cho 2 học sinh Trần Phạm Hoàng Điệp và Nguyễn Minh Trí. Nguồn.Baokhanhhoa.vn
Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ở các nhà trường là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong công tác đảng ở các đơn vị, trường học. Toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các cuộc vận động của ngành Giáo dục như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường; nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác. Các đơn vị, cơ sở giáo dục, đào tạo (GDĐT) phổ biến và sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” theo hướng tích hợp trong môn đạo đức, giáo dục công dân, các môn học liên quan (từ lớp 2 đến lớp 12), trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ, các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, đội. Các đơn vị, cơ sở GDĐT đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lịch sử địa phương cho học sinh, sinh viên. Đến nay, 100% các đơn vị, cơ sở GDĐT triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và ngành Giáo dục về công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu nhi và nhi đồng. Hàng năm, các đơn vị, cơ sở GDĐT đã phối hợp tổ chức đối thoại giữa chính quyền với thanh niên các cấp, qua đó nắm bắt và giải quyết những đề xuất của học sinh, thanh niên.
Cấp ủy, chi bộ trong các cơ sở giáo dục, đào tạo tổ chức sinh hoạt chính trị đầu khóa cho sinh viên, học sinh. Tổ chức nhiều cuộc thi, tìm hiểu về chủ quyền biển đảo, tìm hiểu về lịch sử Đảng, lịch sử Việt Nam, tìm hiểu lịch sử cách mạng Khánh Hòa, thông qua đó giúp học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên tăng cường bản lĩnh chính trị và lòng yêu nước, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng trong học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.
Công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong nhà trường được quan tâm
Nhờ tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thời gian qua đạt được những thành tích quan trọng. Toàn tỉnh hiện có 576 trường học, trong đó 518/576 trường đã có tổ chức đảng (89,9%) với 17.414 viên chức, người lao động, trong đó 7.669 đảng viên chiếm tỷ lệ 44%. Riêng đối với 513 trường học công lập đều đã thành lập tổ chức đảng; có trường đã thành lập được chi bộ sinh viên5 . Có 05/63 trường ngoài công lập thành lập tổ chức đảng, đạt tỷ lệ 7,9%; trong đó 02 chi bộ trong trường mầm non dân lập, tư thục, gồm: Chi bộ Mầm non Tư thục Thần Đồng Việt (năm 2019); Chi bộ Mầm non Tư thục Vĩnh Hải (năm 2020); 03 chi bộ trong trường THPT dân lập, gồm: Chi bộ Trường THPT Ischool Nha Trang (năm 2015); Chi bộ Trường THPT Dân lập Nguyễn Thiện Thuật (năm 2008); Chi bộ Trường THPT Dân lập Lê Thánh Tôn (năm 2015). Từ năm 2000 đến nay, Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đã kết nạp được 8.160 đảng viên trong trường học, trong đó, có 7.279 đảng viên là cán bộ, giáo viên, người lao động, chiếm tỷ lệ 89,2% (7.279/8.160), 881 đảng viên là học sinh, sinh viên, chiếm tỷ lệ 10,8% (881/8.160).
Nhìn chung, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên đã và đang có sự chuyển biến tích cực, tăng nhanh qua các năm. Chất lượng đảng viên mới ngày càng được nâng lên , đảng viên mới kết nạp đã phát huy tính tiên phong, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ đó vị trí, vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong hệ thống chính trị ngày càng được củng cố vững chắc hơn. Việc củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng tiếp tục được quan tâm, thực hiện, đến nay có 100% trường học công lập thành lập tổ chức đảng. Chế độ sinh hoạt chi bộ trong trường học cơ bản đảm bảo đúng quy định, ngày càng được đổi mới, nâng cao chất lượng, qua đó, góp phần củng cố vai trò, vị trí của cấp ủy, chi bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.
Với kết quả đạt được trong thời qua, có thể rút ra một vài kinh nghiệm trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” trong các trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa như sau: Một là, cấp ủy đảng, các ngành, địa phương phải nhận thức đầy đủ và sâu sắc về nhiệm vụ tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học. Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, khả thi, sát hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị; Hai là, cấp ủy các trường tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xác định vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên; nắm vững quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên, các khâu từ lựa chọn nguồn, bồi dưỡng, thử thách đến kết nạp quần chúng vào Đảng; củng cố, kiện toàn cấp ủy cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ trong các trường; Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đào tạo với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên; Bốn là, quan tâm kiểm tra, giám sát thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và củng cố tổ chức đảng, đoàn thể và công tác phát triển đảng viên trong các trường học; trong công tác tổ thực hiện các nội dung sinh hoạt chi bộ trong các trường học.
Những kết quả và bài học kinh nghiệm qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị là tiền đề quan trọng, tạo nên bước chuyển mới trong công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học ở tỉnh Khánh Hòa trong những năm tiếp theo.
Hải Quang - BTGTU